Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012
Hàng điện máy trông chờ dịp cuối năm
Hàng điện máy trông chờ dịp cuối năm Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường GfK (Đức) vừa công bố thị trường công nghệ điện tử Việt Nam trong quí 2-2011 tăng trưởng 6%, trong đó điện thoại di độngtu lanh samsung và hàng điện lạnh tăng trưởng sức mua 30% và các nhóm còn lại đều giảm mạnh với mức hai con số so với cùng kỳ. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu và bán lẻ hàng điện máy điện lạnh cho rằng, tình hình kinh doanh trên thực tế còn khó hơn báo cáo. Tất cả hy vọng đang đặt vào mùa mua sắm cuối năm, tuy nhiên, thực tế có thể sẽ không như kỳ vọng.
Thị trường ế ẩm
Dạo qua các con đường có nhiều cửa hàng tu lanh lg điện máy trên địa bàn TPHCM như Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình; Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp; Trần Hưng Đạo, từ quận 1 sang quận 5… những ngày cuối tuần mới thấy được mức độ ế ẩm của nhóm mặt hàng này hiện nay.
Ví dụ như ở con đường Hoàng Văn Thụ, tu lanh sharp quận Tân Bình với các cửa hàng san sát, to nhỏ đủ loại, với những cái tên như H. Đ, T. Đ, T.T, Q.V… dù là một tối thứ Bảy nóng nực nhưng chỉ thấy người bán là chủ yếu. Trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, dù là trưa Chủ nhật nắng chói chang nhưng một siêu thị điện máy có hai mặt tiền chỉ lưa thưa vài chiếc xe trong bãi… Nhân viên của cửa hàng T.Đ trên đường Hoàng Văn Thụ than: "Lâu nay tụi tôi rngồi chơi dài. Không chỉ ngày trong tuần mà kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng vắng khách hơn trước, buôn bán bây giờ khó quá".
Ông Nguyễn Minh Thư, Phó tổng giám đốc của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên Nam Hòa, chủ sở hữu của chuỗi trung tu lanh panasonic tâm điện máy, nội thất Thiên Hòa cho biết, nếu tính chung cả thị trường thì trong tháng 7 vừa qua, hầu hết các mặt hàng đều sụt giảm về lượng bán ra. Ở Thiên Hòa, doanh số 7 tháng có tăng trưởng nhưng mức thấp (5% so với cùng kỳ), không đạt như kế hoạch đề ra. Và nếu xét về lợi nhuận thì “gần như không còn gì nữa” bởi đã phải cắt giảm và dùng chi cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo để bán hàng.
Trưởng phòng logistics của một nhà nhập khẩu chính hãng không muốn nêu tên cũng xác nhận, tình hình đang rất khó khăn tu lanh hitachi ở các công ty thương mại như đơn vị ông. Bởi vì, hàng bán ra rất chậm, hàng nhập về từ đầu năm chất đầy trong kho, không xuất ra được bao nhiêu. Ông này ước lượng, lượng hàng bán ra đã sụt giảm tới 70 – 80% so với cùng kỳ. “Hàng không bán được. Vốn bị găm một chỗ vì tiền đã phải thanh toán xong với nhà cung cấp từ lâu rồi. Tình hình đang rất bi đát”, ông nói.
Theo vị trưởng phòng này, lượng hàng tồn tu lanh Toshiba kho ở các nhà nhập khẩu nhiều đến mức không ít đơn vị đã phải chấp nhận chịu phạt để có thể điều chỉnh số lượng lấy hàng với đối tác nước ngoài. Trong khi đó, tình trạng của các cửa hàng, đại lý bán lẻ cũng tương tự. Ông cho biết, có những đại lý đã phải dùng đến cách: chỉ có hàng mẫu trưng bày tại điểm bán, khi có khách mua mới gọi đến nhà phân phối lấy hàng về giao. Đỡ hơn thì lấy hàng cầm chừng chứ không còn được ào ạt như trước.
Và tất cả, đang trông chờ, hy vọng hết vào mùa kinh doanh cuối năm.
Hy vọng trong thấp thỏm
Ông Thư của Thiên Hòa cho rằng, với chương tu lanh sanyo trình khuyến mãi lớn nhất từ đầu năm đến nay trong tháng 9 - Tháng khuyến mãi, đơn vị này tự tin thị trường sẽ sôi động và tăng trưởng trở lại. Còn nếu nhìn xa hơn, sức mua sẽ có sự đột biến vào cuối năm.
Cơ sở của nhận định này là mặt hàng điện máy, điện lạnh đang có mức giá rất tốt khi các nhà sản xuất và bán lẻ liên kết, hỗ trợ nhau để cùng giảm giá bán, kích cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng sẽ không có những biến động bất thường và những mặt hàng này dù gì vẫn là hàng cần thiết cho đời sống. Ngoài ra, nhà bán lẻ cũng đã tìm ra những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở thời điểm này, ví dụ như về chủng loại, khung giá…
Đại diện của nhà nhập khẩu kể trên may giat midea cũng cho rằng, rất nhiều công ty thương mại đang đặt hết hy vọng vào mùa kinh doanh cuối năm nay để mong cải thiện tình hình. “Thời điểm này, tình hình bi đát nhưng với những công ty liên doanh như chúng tôi, có nguồn lực từ may giat sharp công ty mẹ ở nước ngoài vẫn có thể gồng gánh, chống đỡ và chịu đựng được. Tất cả đang trông vào mùa cuối năm để thay đổi tình hình”, ông này nói.
Theoông này, có một số cơ sở để hy vọng vì năm nay Tết nguyên đán và Tết dương lịch gần nhau hơn, không vướng tháng may giat hitachi nhuận sẽ tạo ra một đợt mua sắm liên tục. Các công ty cũng đã lên sẵn các kế hoạch khuyến mãi lớn vào cuối năm để đẩy hàng, thu hồi vốn của năm tài chính 2011.
Tuy nhiên, đại diện của nhà nhập khẩu này nói: “hy vọng thì vẫn hy vọng nhưng quả thực không tự tin, tin tưởng”. Bởi năm nay, tình hình kinh tế khó khăn hơn rất nhiều lần so với năm 2008.
Cuộc sàng lọc không chừa một ai
Nhận định về cuộc sàng lọc ở thị trường điện máy trong thời gian tới dưới tác động của việc kinh doanh khó khăn, nhiều người may giat samsung trong ngành cho rằng, sẽ có nhiều nhiều cái tên biến mất, bị loại khỏi cuộc chơi và không hề phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ.
Đó sẽ là những nhà nhập khẩu, phân phối cũng như bán lẻ không đủ tiềm lực về tài chính, không có các chính sách kinh doanh hướng đến khách hàng, không chăm sóc và đặt quyền lợi khách hàng lên cao hơn quyền lợi doanh nghiệp, không có những quan hệ bền chặt với các đối tác…
Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012
Máy lạnh tiết kiệm điện có tiết kiệm tiền?
Máy lạnh tiết kiệm điện có Máy lạnh Panasonic tiết kiệm tiền?
Mấy tháng nay trời nóng quá, chịu không nổi, chị Minh Trang nhà ở quận 11 quyết định gắn máy lạnh cho mát mẻ. Dự định mua một máy Máy lạnh Toshiba lạnh giá khoảng 5 triệu đồng là vừa túi tiền, chị Trang đi tham khảo ở một vài siêu thị điện máy. Mặc dù đã có dự định mua máy lạnh thường nhưng chị lại bị “quyến rũ” bởi các quảng cáo của dòng máy lạnh tiết kiệm điện công nghệ inverter.
Chị Trang lại khá phân vân vì giá của máy lạnh công nghệ thường rẻ hơn loại có công nghệ inverter từ 3 triệu trở lên. Một sự chênh lệch không nhỏ! Công nghệ inverter tiết kiệm điện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng vìMáy lạnh Daikin tiết kiệm được từ 40 – 60% lượng điện tiêu thụ.
Chị Trang nhẩm tính, với máy lạnh thông thường phải trả thêm khoảng 400.000đ tiền điện Máy lạnh Mitsubishi mỗi tháng. Nếu mua máy tiết kiệm thì mỗi tháng giảm được phân nửa tiền điện. Như vậy một năm chị tiết kiệm được 2.400.000đ tiền điện.
Nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy tư vấn, máy lạnh có công nghệ inverter chỉ phátMáy lạnh Reetech huy hiệu quả tiết kiệm nếu thời gian sử dụng nhiều hơn tám giờ/ngày. Thời gian sử dụng ngắn nên sử dụng máy thường. Chị Trang hỏi: “Hiện nay loại máy Máy lạnh Samsunglạnh nào được mua nhiều?” Nhân viên bán hàng trả lời: “Loại máy nào rẻ tiền thì được nhiều người chọn”. Sau một hồi phân vân, so sánh thiệt hơn giữa hai loại máy, chị quyết định mua một cái có công nghệ mới. Bấm bụng chi thêm khoảng 3 triệu, chị rinh về một máy lạnh hiệu LG công nghệ inverter.
Kỹ sư Lê Máy lạnh Sanyo Xuân Hồng thuộc văn phòng Ozone Việt Nam tư vấn: công nghệ inverter của máy lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ mong muốn với công suất vừa phải. Ở môi trường cách nhiệt tốt như phòng kín, phòng ngủ, gia đình ít người, nhiệt độ thải thấp, máy chạy nhẹ thì công nghệ inverter mới hiệu quả tiết kiệm. Một số nơi như nhà xưởng, Máy lạnh Sharp văn phòng công ty… do người ra vào thường xuyên, nhiệt độ thải lớn, máy phải chạy hết công suất nên công nghệ inverter không hiệu quả. Máy có inverter chạy hết công suất cũng như máy thường. Nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy tư vấn không đúng vì công nghệ inverter tiết kiệm điện căn cứ tốc độ của máy chứ không phải do thời Máy lạnh Midea gian sử dụng máy. Có nơi quảng cáo máy lạnh tiết kiệm điện đến 80% lượng điện năng tiêu thụ, trường hợp này chỉ tiết kiệm khi đó là… kho lạnh.
Nói nôm na là công nghệ càng hiện đại thì càng tốn tiền. Vì máy móc càng có nhiều linh kiện, xác suất bị trục trặc, rủi ro càng nhiều. Chưa tính tới khả năng bảo hành, việc sửa chữa máy công nghệ mới sẽ đắt hơn Máy lạnh LG máy thường. Nếu tính toán số tiền bỏ ra để Máy lạnh Funiki mua công nghệ mới so với chi phí bỏ ra để bảo hành, bảo dưỡng, hao mòn theo thời gian… thì giá cũng tương đương với máy công nghệ thường.
Kỹ sư Hồng tư vấn thêm, tiết kiệm hay không là do người sử dụng.
Mấy tháng nay trời nóng quá, chịu không nổi, chị Minh Trang nhà ở quận 11 quyết định gắn máy lạnh cho mát mẻ. Dự định mua một máy Máy lạnh Toshiba lạnh giá khoảng 5 triệu đồng là vừa túi tiền, chị Trang đi tham khảo ở một vài siêu thị điện máy. Mặc dù đã có dự định mua máy lạnh thường nhưng chị lại bị “quyến rũ” bởi các quảng cáo của dòng máy lạnh tiết kiệm điện công nghệ inverter.
Chị Trang lại khá phân vân vì giá của máy lạnh công nghệ thường rẻ hơn loại có công nghệ inverter từ 3 triệu trở lên. Một sự chênh lệch không nhỏ! Công nghệ inverter tiết kiệm điện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng vìMáy lạnh Daikin tiết kiệm được từ 40 – 60% lượng điện tiêu thụ.
Chị Trang nhẩm tính, với máy lạnh thông thường phải trả thêm khoảng 400.000đ tiền điện Máy lạnh Mitsubishi mỗi tháng. Nếu mua máy tiết kiệm thì mỗi tháng giảm được phân nửa tiền điện. Như vậy một năm chị tiết kiệm được 2.400.000đ tiền điện.
Nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy tư vấn, máy lạnh có công nghệ inverter chỉ phátMáy lạnh Reetech huy hiệu quả tiết kiệm nếu thời gian sử dụng nhiều hơn tám giờ/ngày. Thời gian sử dụng ngắn nên sử dụng máy thường. Chị Trang hỏi: “Hiện nay loại máy Máy lạnh Samsunglạnh nào được mua nhiều?” Nhân viên bán hàng trả lời: “Loại máy nào rẻ tiền thì được nhiều người chọn”. Sau một hồi phân vân, so sánh thiệt hơn giữa hai loại máy, chị quyết định mua một cái có công nghệ mới. Bấm bụng chi thêm khoảng 3 triệu, chị rinh về một máy lạnh hiệu LG công nghệ inverter.
Kỹ sư Lê Máy lạnh Sanyo Xuân Hồng thuộc văn phòng Ozone Việt Nam tư vấn: công nghệ inverter của máy lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ mong muốn với công suất vừa phải. Ở môi trường cách nhiệt tốt như phòng kín, phòng ngủ, gia đình ít người, nhiệt độ thải thấp, máy chạy nhẹ thì công nghệ inverter mới hiệu quả tiết kiệm. Một số nơi như nhà xưởng, Máy lạnh Sharp văn phòng công ty… do người ra vào thường xuyên, nhiệt độ thải lớn, máy phải chạy hết công suất nên công nghệ inverter không hiệu quả. Máy có inverter chạy hết công suất cũng như máy thường. Nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy tư vấn không đúng vì công nghệ inverter tiết kiệm điện căn cứ tốc độ của máy chứ không phải do thời Máy lạnh Midea gian sử dụng máy. Có nơi quảng cáo máy lạnh tiết kiệm điện đến 80% lượng điện năng tiêu thụ, trường hợp này chỉ tiết kiệm khi đó là… kho lạnh.
Nói nôm na là công nghệ càng hiện đại thì càng tốn tiền. Vì máy móc càng có nhiều linh kiện, xác suất bị trục trặc, rủi ro càng nhiều. Chưa tính tới khả năng bảo hành, việc sửa chữa máy công nghệ mới sẽ đắt hơn Máy lạnh LG máy thường. Nếu tính toán số tiền bỏ ra để Máy lạnh Funiki mua công nghệ mới so với chi phí bỏ ra để bảo hành, bảo dưỡng, hao mòn theo thời gian… thì giá cũng tương đương với máy công nghệ thường.
Kỹ sư Hồng tư vấn thêm, tiết kiệm hay không là do người sử dụng.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)